iTime

Friday, February 6, 2015

@^^เรื่องเล่าคนใต้ปีก ณ โรยัล ตอนที่ 2 "@^^จัดซื้ออะไหล่เครื่องบิน งานใหม่ที่ต้องลอง^^Purchasing & Logistic, I have To Do "Wind Beneath The Wings Eps #2^^@

7 Feb 2014
Time 23:00LT
@ FlyawayMinee's House
Temp 26C




Wind Beneath The Wings Eps #2
ตอน "จัดซื้ออะไหล่เครื่องบิน งานใหม่ที่ต้องลอง"


ต้นปี 2006 - กลางปี 2007
ขึ้นปีที่สองที่ได้ทำงานที่โรยัลฯ
ก่อนที่เจ้านายมนัสจะเข้ามาดูแลแทน
พี่เอก ตอนนั้นเป็นผู้จัดการอยู่ที่โรยัลฯ มีเรื่องแจ้งมินี
จำได้ว่าวันนั้นเป็นวันตรุษจีน หลังจากได้รับโปรโมท
และรับอั้งเปาซองแดงๆ แล้ว พี่เอกบอกว่า
เจ้านายใหญ่ต้องการให้นีได้เข้ามาทำจัดซื้ออะไหล่เครื่องบิน
โดยที่ต้องเข้าไปเรียนรู้งานกับพี่เป้าในเมือง
ตอนที่รู้ว่าต้องทำงานนี้ ตื้นเต้นมาก เพราะไม่เคยสัมผัสเลย
แล้วอีกอย่างเป็นการติดต่อซื้ออะไหล่เครื่องบิน
และเครื่องมือจากต่างประเทศทั้งนั้น
แต่ที่เครียดมากคือ ต้องไปเรียนรู้งานกับพี่เป้าในเมือง
จริงๆ เรียนรู้งานกับพี่เป้านั้นมันโอเคมาก พี่เป้าใจดี
แต่ที่บอกว่าเครียดคือ การเดินทางมากกว่า
เพราะตอนนั้นมินีอยู่รามอินทรา
ออฟฟิตในเมืองอยู่ตรงสถานีรถไฟหัวลำโพง
ไม่เคยเดินทางไปทำงานไกลขนาดนั้น
แต่สุดท้ายแล้ว ก็ไม่ได้เข้าไปทำที่นั้น
อาศัยเรียนรู้โดยการโทรหาพี่เป้าทางโทรศัพท์แทน

งานแรกที่เกี่ยวกับการทำด้านจัดซื้อคือ
เอาเครื่องยนต์เครื่องบินไป tear down
มีศัพท์เกี่ยวกับการส่งซ่อม จัดหาอะไหล่
เยอะแยะมากมายที่ต้องรู้
เช่น Overhaul , Overhaul Exchange,
 Tear down, และอีกมากมายเลย

มินีก็ต้องเริ่มหา Supplier ใหม่ๆ
ที่ผลิตอะไหล่เครื่องบินราคาถูกจากทั่วโลก
วิธีการที่จะนำเสนอ และขอจัดซื้อจัดจ้าง
พี่เป้าและนายใหญ่สอนไว้ว่า ต้องหาหลายๆเจ้า
แล้วเอามาเปรียบเทียบทุกอย่าง ทั้งราคา ค่าส่ง
ระยะเวลาการจัดส่ง รวมถึงการนำเข้ามา
ต้องวิเคราะห์ให้ออกกันเลยที่เดียว
ส่วนมากจะติดต่อกับทางสิงค์โปร์ อเมริกา
ทางยุโรปบ้าง ไทยก็มีนะ และอะไหล่เครื่องบินแรกๆ 
ที่ต้องสั่งซื้อจะเป็นเครื่องบินฝึก Cessna 182R 
ที่บริษัทมีไว้สำหรับฝึกบิน และภาระกิจ Sightseeing 
ต่อมาบริษัทได้รับความไว้ว่างใจจาก Red Bull เมืองไทย
ให้ทำ Ground Handling เครื่องบินแบบ Cessna Citation X
รวมถึงการดูแลเรื่องการซ่อม และจัดซื้ออะไหล่เครื่องบินด้วย
ก็ได้มาดูแลเรื่องอะไหล่เครื่องบินที่ใหญ่ขึ้น และซับซ้อนมากขึ้น

แต่...จะบอกว่า ถึงแม้ว่าต้องทำในตำแหน่งใหม่เพิ่ม
แต่งาน Assistant Flight Dispatcher & Ground Staff Service
ก็ต้องทำนะ ไม่ได้ทิ้ง ช่วงไหนมีไฟล์ทบินก็ทำไฟล์ทตามปรกติ
แต่พอช่วงที่ทางช่างต้องการอะไหล่ มินีก็ต้องจัดซื้อจัดหามาให้ด้วย
งานเพิ่ม แต่เงินเท่าเดิม ไม่เป็นไร ถือว่าเป็นโอกาสเรียนรู้งาน


 @ ใครสวยกว่ากัน ตอบ.....!! @


 @ มีกิจกรรมสักอย่าง จำไม่ได้แล้ว @


@ เครื่อง Cessna Citation X 
ลำแรกในประเทศไทย @


@  เครื่อง Cirrus 20 สองลำที่จะส่งมอบให้ สบพ @


ในขณะที่งาน Ground Handling มีเข้ามาเรื่อยๆ ช่วงแรกๆ
จะมีให้บริการแบบ Ferry ของบริษัท Hawker Pacific Asia (HPA)
เนื่องจากเราเป็นตัวแทนของ HPA ในเมืองไทย


 @ Capt. Rodney @


 @ ภาระกิจบินรอบโลกของนักบินชาวอิหร่าน @


 @ E14 @


 @ Seeing is Believing, 
A Blind Pilot Fly Around The World For World Record @


@ Phuket Outstation @


หลังจากทำงานด้านจัดซื้อได้ปีกว่าๆ เจ้านายมีแพลน
จะให้คนมาทำด้านจัดซื้อโดยตรง
คือ มินีมาทำไฟล์ทแบบเมื่อก่อนอย่างเดียว
เพราะพี่อาทและเจ้านายมีแผนจะส่งไปเรียน
Flight Dispatcher ในปีนี้ตอนปลายปีนี้
ระหว่างที่ยังหาคนมาทำแทนไม่ได้ มินีก็ต้องดูแลไปก่อน

เดินทางไปประชุมเรื่องอะไหล่ที่ Clark, Philippines 
เดือนมีนาคม ปี 2007 พี่เป้าโทรมาบอกว่า
จะให้นีไปประชุมกับพี่เป้าเรื่องอะไหล่เครื่องบินประจำปี
กับบริษัท API Aerospace Product International ที่ Clark, Philippine 
เดินทางกันสองกับพี่เป้า จำได้พี่เป้ามาเช็คอินเกือบคนสุดท้าย 
มีโทรบอกให้นีเช็คอินก่อนเลยไม่ต้องรอพี่ อิอิ

ช่วงที่เดินทางนั้น จริงๆ มินีซื้อตั๋วจะกลับบ้านนราธิวาส
เพราะตรงกับวันเกิด แต่ก็ต้องทิ้งตั๋ว แล้วเดินทางไปฟิลิปปินส์แทน



 @ เราพักที่ Holiday Inn, Clark ด้วยแหละ @







มีเรื่องตลก คือ คืนที่สองนั้นตรงกับวันเกิด
แล้วตอนดินเนอร์ คนที่ไปประชุมก็เพิ่งรู้
เลยร้องเพลง HBD ให้มินี มีชาวบังคลาเทศ 
เหมือนเขาแอบๆ มองมินีนะ (คิดเอาเองหรือป่าว ไม่รู้)
แต่เขาไม่ใช่สเปกเลยเฉยๆ พอกลับจากปาร์ตี้ เที่ยงคืนเป๊ะ
มีโทรศัพท์ โทรเข้ามาในห้องพักจากเขา มา HBD โอ๊ย!!!
พี่เป้าแอบขำเลยอ่ะ ไม่เอาๆ นะ ไม่ใช่แนว
กลับมาไทยยังมีเมล์ส่งมาระยะนึงด้วยนะ แล้วก็หายไป 

ตอนที่ปาร์ตี้ นักร้องฟิลิปินส์ ร้องเพลงอาเนาะให้มินีเนื่องในวันเกิด
อาเนาะ เป็นเพลงฮิตอมตะ ที่บ้านเราเอามาทำเป็นเวอร์ชั่นไทยด้วยนะ

ช่วงกลางๆ ปี เจ้านายก็หาคนมาทำจัดซื้อแทนได้แล้ว
มินีก็มีตารางการเรียน Flight Dispatcher ตอนปลายปีพอดี
ยังพอมีเวลาสอนน้องคนใหม่ทำจัดซื้อก่อนไปเรียน
จริงๆ แล้วน้องเขาเก่งด้านจัดซื้ออยู่แล้ว
ที่สอนก็สอนแค่เรื่องเครื่องบินเท่านั้น
ที่เหลือน้องเขาจัดการเองได้หมด
มันตรงสายงานน้องเขาเลยไง
ไม่ต้องบอกอะไรเยอะ


@ นู๋เล็กคนเก่ง @

งานแรกเราก็ไปส่งมอบเครื่องบินที่หัวหินด้วยกัน


ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ดีมากๆ ของมินี
ได้ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ
ถูกบ้าง ผิดบ้าง
แต่ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่เดียว

ในช่วงปี 2006 มีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวสวีเดน 20 วัน
แต่ก็ถือเป็นการเที่ยวส่วนตัว ไม่เกี่ยวเรื่องงาน
เลยไม่ได้ลงรายละเอียด ในเอนทรี่นี้ค่ะ 





เอนที่หน้า ตอนที่ 3 จะมาเล่าเรื่องเรียน Flight Dispatcher 
ตลอด 3 เดือนที่เรียนหนักมาก แต่สนุกมาก มีเพื่อนๆ น่ารักมากๆ
และมีประสบการณ์บินไปทำงานกับพี่นักบินที่เคยเล่าให้ฟังในตอนที่ 1 
เกือบหนึ่งสัปดาห์ ใน 3 ประเทศ 5 เมือง
รวมทั้งการสอบใบอนุญาต Flight Dispatcher ที่แสนจะยากเย็น

ติดตามกันนะค่ะ
Life's journey!

มีความสุขในทุกๆ วันนะค่ะ






No comments: